Thủ tướng đã tặng các phần quà cho các em học sinh và nhà trường. Nhân dịp này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và một số đơn vị cũng tặng quà cho trường và các em học sinh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho các em học sinh tại trường Nuôi dạy trẻ em khuyết tật Bến Tre
Phát biểu ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng khi về thăm quê hương Đồng Khởi và đến thăm trường Nuôi dạy trẻ em khuyết tật Bến Tre, qua đây đã thấy được sự quan tâm, chăm lo, đầu tư cho ngành giáo dục tỉnh nhà của lãnh đạo tỉnh Bến Tre.
Thủ tướng cho rằng, việc nuôi dạy các cháu là cần thiết, nhưng việc chăm sóc các cháu cũng là hết sức cần thiết để các cháu vơi đi khuyết tật. Do đó, Thủ tướng đặt vấn đề cần thêm vào từ "chăm sóc" vào tên trường để phản ánh tính chất toàn diện hơn.
Thủ tướng thăm hỏi các em học sinh tại trường Nuôi dạy trẻ em khuyết tật tỉnh Bến Tre
Thủ tướng vui mừng vì trường đã hoạt động hơn 30 năm nay, chăm sóc, nuôi dạy các trẻ tật nguyền, đưa các cháu từ chỗ khuyết tật, mặc cảm với cuộc đời đến chỗ yêu đời, ham học hỏi, trưởng thành. Đây là thành quả hết sức đáng khích lệ. Từ đây chúng ta càng thấy rõ, quan điểm của Đảng, Nhà nước là không để ai bị bỏ lại phía sau, càng cho thấy, các cháu bị khuyết tật nếu được chăm sóc, nuôi dạy thì vẫn sẽ trưởng thành, tự lo cho mình được, bớt gánh nặng cho gia đình, xã hội. Đây là điều hết sức nhân văn của chế độ ta, của tỉnh Bến Tre.
Các thầy cô ở đây hết sức kiên trì để tạo ra ý thức cho các cháu học sinh vốn "chậm nhớ, mau quên", điều này đòi hỏi phải tâm huyết, trách nhiệm, tình yêu thương. Thủ tướng mong các thầy cô đã tình nguyện đến đây chăm sóc, nuôi dạy các cháu thì cố gắng làm hết tinh thần trách nhiệm. Qua gặp gỡ, Thủ tướng rất vui mừng vì các thầy cô hết sức tận tình chăm sóc, dạy dỗ các cháu trong cùng một lớp nhưng độ tuổi khác nhau, khuyết tật cũng khác nhau; mỗi cháu phải có một giáo án riêng. Quá trình lên lớp phải rất linh hoạt, nhạy bén với khả năng từng cháu để đưa ra phương án phù hợp mà các cháu tiếp thu được. Các thầy cô cũng khác với các thầy cô ở lớp bình thường. Việc nuôi dạy, chăm sóc các cháu bình thường đã khó, nhưng nuôi dạy các cháu không bình thường càng khó hơn, do đó cơ chế, chính sách phải khác thì mới khuyến khích các thầy cô đến đây dạy.
Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tiến hành tổng kết, đánh giá các mô hình tương tự trên cả nước, đúc rút các kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình hay, nâng cao hơn nữa chất lượng các trường chăm sóc, nuôi dạy trẻ em khuyết tật, để có thể chăm sóc nhiều hơn nữa các em khuyết tật, tiếp nhận được cả các cháu ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn…, khuyến khích, tạo động lực, truyền cảm hứng để người khuyết tật nỗ lực, cố gắng vươn lên.