logo-left-top.png

Hội nghị trực tuyến đánh giá và triển khai một số giải pháp BVCSGDTE trong đại dịch COVID-19

08/09/2021
Sáng ngày 08/9/2021, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội do thứ trưởng Nguyễn Thị Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến đánh giá và triển khai một số giải pháp BVCSGDTE trong đại dịch COVID-19. Tham dự Hội nghị có đại diện Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các chuyên gia và một số địa phương đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19…

Dịch bệnh COVID-19 đã, đang ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có trẻ em, điển hình là các vấn đề: Trẻ em bị lây nhiễm COVID-19 (ở gia đình, cộng đồng, cơ sở trợ giúp xã hội, trường học).  Trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt do bị cách ly, bị mất môi trường gia đình và người chăm sóc. Trẻ em đứng trước các nguy cơ tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội do cách ly, giãn cách xã hội, học tập trực tuyến dài ngày. Các vấn đề về tâm lý xã hội, gia đình và suy giảm kinh tế phát sinh do đại dịch có nguy cơ gia tăng trẻ em bị bạo lực, xâm hại và bóc lột. Các mục tiêu phát triển toàn diện trẻ em trung hạn và dài hạn cũng đang bị thách thức do đại dịch Covid- 19.

Thông tin từ Bộ Giáo dục và đào tạo, trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến ngày 05/9/2021) ngành Giáo dục ghi nhận 11.828 trường hợp mắc COVID-19 (F0), trong đó có 8,107 trẻ em mầm non và học sinh. Trong đó số ca F0 nhiều nhất tại TP. Hồ Chí Minh với 6.589 học sinh. Hàng chục nghìn trẻ em mầm non và học sinh là F1, F2 phải cách ly tại nhà.

Theo nhận định của UNFPA, những áp lực về bệnh tật, kinh tế và cuộc sống do ảnh hưởng của Covid-19 đã khiến các vụ bạo lực trên cơ sở giới với phụ nữ và trẻ em gái có xu hướng gia tăng. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng khiến cho 60% trẻ em gặp khó khăn, áp lực trong việc học tập; 42% trẻ chưa có kiến thức hoặc chưa thành thạo các kỹ năng sử dụng internet an toàn; 48% trẻ tham gia khảo sát gặp áp lực do bị mắng và khoảng 8% bị đánh. Có 32,5% số trẻ em cảm thấy bố mẹ không gần gũi, không quan tâm trong thời gian giãn cách xã hội.

Trong thời gian giãn cách xã hội, trẻ em nghỉ học ở nhà thời gian dài cùng với đó là những áp lực về tâm lý, sức khỏe, kinh tế của cha mẹ dẫn đến gia tăng nguy cơ bị bạo lực, xâm hại với trẻ em. Bên cạnh đó, bạo lực rên môi trường mạng cũng khiến trẻ em phải đối mặt với những nguy cơ bị ảnh hưởng sức khỏe cả thể chất và tinh thần

Đại biểu tham gia Hội nghị

Để vượt qua những thách thức, tác động tiêu cực trước mắt và lâu dài của đại dịch Covid 19 đến việc bảo đảm quyền trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các Bộ, ngành, các địa phương quan tâm triển khai thực hiện trách nhiệm đối với trẻ em theo quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp sau đây:

1. Thực hiện nghiêm các quy định, tiêu chuẩn về bảo đảm an toàn, phòng, chống lây nhiễm Covid-19 cho trẻ em.

2. Ưu tiên điều trị, chăm sóc trẻ em bị nhiễm Covid-19 tại các cơ sở y tế; trẻ em phải cách ly để phòng, chống lây nhiễm tại các cơ sở cách ly tập trung. Bảo đảm cung ứng thuốc, vật phẩm y tế và các gói an sinh xã hội cho gia đình có trẻ em là F0, F1 được chỉ định điều trị, cách ly tại gia đình. Bố trí người chăm sóc thay thế, theo dõi trẻ em không có cha, mẹ và người thân chăm sóc đối với các trường hợp trẻ em phải điều trị, cách ly tại các cơ sở y tế, cơ sở chăm sóc tập trung

3. Triển khai kịp thời, đơn giải hóa thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lao động mang thai, nuôi con dưới 6 tuổi, trẻ em là F0, F1, trẻ em bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19 nhận được các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các chính sách hỗ trợ bổ sung của địa phương.

4. Cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục, đặc biệt cấp tiểu học, trung học cơ sở triển khai việc lồng ghép, trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng về bảo đảm an toàn, phòng chống xâm hại, chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội trong đại dịch COVID-19 vào các tiết học trực tuyến theo quy định và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bảo đảm an toàn, hiệu quả việc dạy và học trực tuyến.

5. Hình thành và kết nối, mở rộng mạng lưới dịch vụ công lập và tình nguyện về hướng dẫn, cung cấp trực tuyến và trực tiếp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội; phòng ngừa, phát hiện, sơ cứu và điều trị các sang chấn tâm lý trong bối cảnh trẻ em phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội, học trực tuyến dài ngày.

6. Cập nhật, phổ biến đến từng hộ gia đình bằng mọi phương thức và trên mọi kênh truyền thông, thông tin các kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội; phòng ngừa, xử trí các trường hợp bạo lực, xâm hại tình dục, bóc lột sức lao động, tai nạn, thương tích trẻ em

7. Đề nghị Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) viện trợ; Bộ Y tế nhập khẩu và nghiên cứu, sản xuất vaccine cho trẻ em; các địa phương tổ chức tiêm vaccin kịp thời ngay khi có thể.

8. Thực hiện việc nghiên cứu, đánh giá tác động của đại dịch COVID-19 đến quyền trẻ em và các mục tiêu trung, dài hạn về phát triển toàn diện trẻ em để làm cơ sở xây dựng các chính sách, kế hoạch đặc thù, thực hiện giải pháp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em sau đại dịch; chuẩn bị ban hành các quy định pháp luật, chính sách, kế hoạch tổng thể, quy trình, tiêu chuẩn ứng phó, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong tình trạng khẩn cấp, đặc biệt là thiên tai, dịch bệnh./.

Nguồn: