en-US en-US
Hội thảo kỹ thuật xây dựng tài liệu hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ ở Việt Nam

Hội thảo kỹ thuật xây dựng tài liệu hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ ở Việt Nam

Cập nhật: 17/08/2018 - 16:42
Xem lịch sử tin bài

Sáng ngày 16/8/2018, tại trụ sở 35 Trần Phú, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với Công ty CP Vàng bạc Phú Nhuận (PNJ) cùng các chuyên gia trong lĩnh vực tự kỷ trẻ em tổ chức Hội thảo kỹ thuật xây dựng tài liệu hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ ở Việt Nam. TS.BS Hoàng Văn Tiến - Giám đốc Quỹ BTTEVN tham dự và chủ trì Hội thảo. Cùng tham dự chương trình có Ban Giám đốc, các Trưởng Phòng Quỹ BTTEVN, bà Phạm Thúy Dung - Giám đốc chi nhánh Công ty PNJ miền Bắc và các chuyên gia về tâm lý học, giáo dục đặc biệt từ các trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Cao đẳng Sư phạm TW, Bệnh viện Nhi Trung ương, Học viện Quản lý Giáo dục, Học viện Thanh thiếu niên, các Trung tâm can thiệp,...

Tham dự chương trình và phát biểu khai mạc Hội thảo kỹ thuật xây dựng tài liệu hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ ở Việt Nam, TS.BS Hoàng Văn Tiến - Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã đưa ra thực trạng và định hướng xây dựng tài liệu phù hợp với đối tượng trẻ tự kỷ ở Việt Nam. Đại diện Trung tâm nghiên cứu ứng dụng, khoa học tâm lý - giáo dục Hửng Đông (đơn vị đánh giá độc lập) báo cáo khảo sát thực trạng và nhu cầu về tài liệu hỗ trợ trẻ em tự kỷ. Cũng trong Hội thảo, các chuyên gia đã đóng góp ý kiến vào đề cương tài liệu hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ ở Việt Nam.

Cán bộ dự án báo cáo sơ bộ kết quả khảo sát, đánh giá thực trạng tại Hội thảo về trẻ em tự kỷ tại Việt Nam

Tại Việt Nam chưa có con số nghiên cứu chính thức về số lượng trẻ mắc chứng tự kỷ, nhưng theo thống kê sơ bộ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nước ta khoảng 200.000 người mắc chứng tự kỷ, nếu tính theo cách tính của WHO, con số này chừng 500.000 và thực tế số lượng trẻ được chẩn đoán và điều trị ngày càng tăng từ năm 2000 đến nay. PGS. TS. Phạm Minh Mục - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết, nghiên cứu mô hình tàn tật ở trẻ em của khoa Phục hồi Chức năng, Bệnh viện Nhi Trung ương giai đoạn 2000-2007 cũng cho thấy thực tế số lượng trẻ mắc chứng tự kỷ đến khám năm 2007 tăng gấp 50 lần so với thời điểm 7 năm trước đó, xu thế mắc cũng tăng nhanh từ 122% đến 268% trong giai đoạn 2004-2007 so với năm 2000.

Đ/c Hoàng Văn Tiến - GĐ Quỹ BTTEVN cùng các đại biểu tham dự Hội thảo xây dựng tài liệu cho trẻ em tự kỷ ở Việt Nam

Từ thực tế đó, việc xây dựng trường học dành riêng cho trẻ được cha mẹ và nhiều nhà chuyên môn thực hiện, giúp các em có môi trường thuận lợi được can thiệp, được học tập, được vận động và vui chơi. Ở các tỉnh cũng bắt đầu hình thành nhiều cơ sở can thiệp đặc biệt, góp phần hạn chế những khó khăn về kinh tế cho gia đình, giúp các em có thể can thiệp và trị liệu lâu dài mà không làm ảnh hưởng đến công việc của bố mẹ. Ngày trước nhiều người cho rằng “Tự kỷ” chỉ có con nhà giàu mới bị nhưng theo tổ chức y tế thế giới WHO: “Tự kỷ là một loại khuyết tật phát triển suốt đời và rất khó chữa khỏi, được thể hiện trong vòng 3 năm đầu đời. Tự kỷ là do rối loạn của hệ thần kinh gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Tự kỷ có thể xảy ra ở bất kỳ cá nhân nào không phân biệt giới tính, chủng tộc, giàu nghèo và địa vị xã hội. Tự kỷ được biểu hiện ra ngoài bằng những khiếm khuyết về tương tác xã hội, khó khăn về giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, có hành vi, sở thích cũng như những hoạt động mang tính hạn hẹp và lặp đi lặp lại.”.

Với những gia đình có điều kiện, việc can thiệp và trị liệu cho con sẽ được diễn ra lâu dài và bền vững hơn, do đó việc trẻ tiến bộ, cải thiện hành vi và phát triển năng khiếu ở một vài lĩnh vực cho trẻ (hội họa, âm nhạc, hát, toán học...) đây là cơ hội giúp trẻ trở thành người có ích cho xã hội.

Còn với những gia đình có hoàn cảnh kinh tế và thu nhập thấp, bố mẹ là công nhân tại các khu công nghiệp, hay bố mẹ là những công chức bình thường thì việc cho con can thiệp trị liệu lâu dài sẽ là một gánh nặng về kinh tế. Chính vì vậy việc đảm bảo một liệu trình can thiệp bền vững, giảm thiểu hành vi, xây dựng và củng cố những tác động tích cực giúp trẻ tiến bộ là khó thực hiện, đôi khi ở những trẻ em này sẽ là sự phát triển thụt lùi, kèm với những rối loạn giác quan ngày càng nghiêm trọng. Điều đó là một bộ phận không nhỏ gây ra các vấn đề khó khăn cho sự phát triển xã hội sau này, là gánh nặng cho cả gia đình và xã hội. 

Với những lý do trên Dự án Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam được triển khai nhằm thực hiện các mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng về trẻ em tự kỷ và kết quả dự án là cơ sở đề xuất chính sách cho trẻ em tự kỷ ở Việt Nam.


TK tiền Việt: 001.0.00.0000355
TK ngoại tệ: 001.0.37.0002165
Tại: Sở giao dịch ngân hàng
TMCP Ngoại thương Việt Nam
Scroll